0 Comments

1. Responsive Web Design คืออะไร?

Responsive Web Design เป็นแนวการคิดออกแบบ web layout ให้สามารถนำเสนอ content ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน Mobile Device อย่าง Tablet และ Smartphone โดยเฉพาะในช่วงเวลาปัจจุบัน ที่กำลังเข้ามาแทนที่การใช้งาน PC และ Laptop

แนวคิดนี้ ยังไม่ได้ถูกตีกรอบตายตัว และยังรวมเข้ากับหลายๆ ศาสตร์ มีทั้ง User Interface Design, User Experience Design, Color Theory, Adaptive Web Design, Designing for mobile screen, และ Human Interaction design เป็นต้น ศึกษากันได้อย่างสนุกสนาน ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเห็นว่าออกมาสนับสนุนแนวการคิดนี้ก็คือ CSS Media Queries ซึ่งเริ่มใช้กันแพร่หลายแล้ว

โดยหัวใจสำคัญ ของการออกแบบ Mobile Web Design ในแนวการคิดของ Responsive Web Design คือการเข้าใจพื้นฐานของ web technology เพื่อที่จะปรับใช้กับการนำเสนอข้อมูลผ่าน Internet ในยุค Mobile device ได้อย่างสมบูรณ์

ถ้าจะให้ยกขึ้นมาหนึ่งตัวอย่าง ต้องไม่ให้ user มาใช้นิ้วมือซูม เพื่ออ่านเนื้อหาข่าว หรือค้นหาสิ่งที่เขาต้องการโดยใช้เวลามากเกินไปครับ

 

2. ทำไมเราต้องตื่นตัวเรื่อง Responsive Web Design?

“ไม่ว่าคุณกำลังสร้างอะไรก็แล้วแต่ สร้างให้ Mobile ก่อนเป็นอย่างแรก”

– Eric Schmidt, Google Chairman advisor, กล่าวในงาน Mobile world congress ตั้งแต่ปี 2009

ยอดขาย iOS device และ Android อย่างถล่มทลาย และการที่คุณเดินไปเห็นเด็กตัวเล็กๆ เล่นเกมส์ใน iPad อย่างคล่องแคล่วคงจะทำให้คุณรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี

โลกเรากำลังอยู่ในช่วง “เปลี่ยนผ่าน” เทคโนโลยี บางคนก็เรียกว่า Post-PC era คือช่วงเริ่มต้นของการสิ้นสุดยุคคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

 

ถ้ายังไม่เห็นภาพ ให้นึกถึงปีนี้ ขณะที่โลกนี้มีคน 10 คน เรามี Mobile device 8 เครื่องที่สามารถเชื่อมต่อ Internet และเข้า Website คุณ (และลูกค้าคุณ) ได้

ในปี 8 ปีข้างหน้า จำนวนคนบนโลกจะเพิ่มขึ้น 1 คน แต่เราจะมี Mobile Device 16 เครื่องที่เข้าถึงข้อมูลบน Internet ทั้งหมด

ซึ่งด้วยความที่ Responsive Web Design เป็นแนวการคิดที่ฉีกกฎ Web Design ที่โลก คุ้นเคย พัฒนาและใช้กับ PC มากว่า 20 ปี และจำนวนคนที่เข้าถึง Internet ผ่าน Mobile device มากขึ้นเรื่อยๆ

คนที่ไม่ปรับแนวคิด ไม่ปรับการทำงาน ให้ตอบสนองอุปกรณ์จากโลกใหม่เหล่านี้ จะค่อยๆ เลือนหายไป และถูกแทนที่ด้วยผู้ที่ประยุกต์ใช้แนวคิดการออกแบบใหม่เหล่านี้แทน

ตอนนี้จะเห็นว่าทางต่างประเทศกำลัง re-design web ให้เปิดดูบน mobile device ได้ดี และนอกกว่านั้น ยังทำให้การใช้งาน web บน mobile device ทำงานได้อย่างเหมาะสมด้วย